Thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng [Cập nhật 2024]
Bán nhà cho người mua vay ngân hàng sẽ phải trải qua rất nhiều bước và phức tạp hơn rất nhiều so với quá trình mua bán bất động sản truyền thống nhưng đổi lại người bạn có thể mở rộng tệp khách hàng tiềm năng thông qua ngân hàng. Để biết thêm thông tin chi tiết về hình thức mua bán nhà này, Unlock Dreamhome sẽ giúp bạn tìm hiểu những thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng thông qua bài viết dưới đây.
Giải đáp: Có nên bán nhà cho người mua vay ngân hàng không?
Những lợi ích khi bán nhà cho người mua vay ngân hàng
Trước khi quyết định bán nhà cho người mua vay ngân hàng hay không thì trước tiên ta nên xem xét lợi ích và rủi ro của việc này.
Việc bán nhà cho người mua vay ngân hàng mang lại 4 lợi ích như sau:
- Đầu tiên, hợp đồng mua nhà 3 bên có sự tham gia của ngân hàng cho phép người mua có thể tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng ngay cả khi họ không có đủ 100% tiền nhà, giúp người bán tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Thứ hai, thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng có sự tham gia của ngân hàng nên thông tin được minh bạch, rõ ràng và tiến độ thanh toán giao dịch được đảm bảo an toàn và không phải lo ngại chuyện người mua thiếu tiền hay giam tiền.
- Thứ ba, người bán được nhận tiền đảm bảo từ ngân hàng, không lo kiểm đếm phức tạp, mất thời gian và không phải lo lắng về tiền giả hoặc tiền rách.
- Thứ tư, người bán nhận được tiền ngay trong tài khoản ngân hàng đứng tên mình, không cần lo lắng về việc tìm nơi cất giữ số tiền quá lớn.
>> THAM KHẢO NGAY: Có nên sở hữu chưng cư 50 năm không? - Giải đáp chi tiết
Một số rủi ro khi bán nhà cho người mua vay ngân hàng
- Người bán sẽ không thể nhận được tiền bán nhà ngay lập tức, mà số tiền này sẽ bị phong tỏa cho đến khi quá trình đăng bộ nhà đất hoàn tất, thời gian chờ thường kéo dài trong khoảng từ 2 tuần đến 2 tháng.
- Trong quá trình cập nhật đăng bộ sang tên, có thể xảy ra những trở ngại như nhà đang trong tình trạng tranh chấp, phải đo vẽ lại bản vẽ mới và cấp sổ mới mới được sang tên, điều này nằm lại ngoài sự kiểm soát của ngân hàng.
Thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng cập nhật mới nhất 2024
Các bước thực hiện thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng được cập nhật mới nhất như sau:
Bước 1. Khách mua sẽ làm hồ sơ vay vốn ngân hàng
Các khách hàng vay vốn cần cung cấp hồ sơ theo danh mục quy định của ngân hàng, bao gồm:
- Hồ sơ nhân thân như: CMND/CCCD, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân, sổ hộ khẩu hoặc KT2.
- Hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn bao gồm: giấy đề nghị vay vốn, HĐMB, giấy chứng nhận QSH, chứng từ nộp tiền các lần thanh toán và hồ sơ pháp lý của nhà đất sắp mua.
- Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ bao gồm: HĐ lao động, sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng đến 6 tháng gần nhất hoặc hồ sơ chứng minh thu nhập từ hoạt động kinh doanh.
Một số lưu ý:
+ Ngân hàng chỉ xét duyệt vay tối đa 70% tổng giá trị HĐ.
+ Một số ngân hàng áp dụng hạn mức vay từ 85% đến 90% sẽ có những thủ tục khắt khe hoặc lãi suất cho vay mua nhà cao hơn.
+ Ngân hàng sẽ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định thông tin và thông báo cho vay khi đã đáp ứng đủ điều kiện.
Bước 2. Đặt cọc mua bán
Trước khi khách hàng đặt cọc để mua bất động sản, chuyên viên tư vấn sẽ thực hiện kiểm tra giấy tờ cẩn thận và hướng dẫn khách hàng xem xét các giấy tờ liên quan. Nếu hồ sơ hợp lệ, nhân viên tư vấn sẽ kiểm tra các điều khoản trong hợp đồng cọc như phạt cọc, phương thức thanh toán, tiến độ thanh toán, thời gian ký HĐMB công chứng và thời gian bàn giao.
Sau khi khách hàng đặt cọc, người mua sẽ trả tiền đặt cọc cho chủ nhà trước thời điểm công chứng khoảng từ 7 ngày đến 15 ngày. Số tiền đặt cọc có thể từ 30 triệu đến 100 triệu đồng tùy thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên.
Lưu ý rằng: Chỉ khi chủ nhà là người đứng tên trên hợp đồng mua bán gốc với chủ đầu tư mới thì mới được nhận cọc. Nếu người khác đứng tên thì cần phải có giấy ủy quyền hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ để thực hiện các giao dịch liên quan.
Bước 3. Tiến hành làm đơn chuyển nhượng
Sau khi đã đặt cọc, người tư vấn sẽ hướng dẫn cho bên mua thực hiện đơn chuyển nhượng.
Lưu ý rằng: Địa chỉ khách mua trên đơn đề nghị chuyển nhượng phải là địa chỉ mới nhất được cập nhật trên sổ hộ khẩu.
Trong trường hợp nhà đất hoặc căn hộ chưa ra sổ, anh chị phải nộp toàn bộ hồ sơ gốc cho chủ đầu tư để lấy giấy hẹn. Sau 5 ngày (không kể ngày lễ, Tết), lấy đơn đề nghị chuyển nhượng đã được chấp thuận bởi chủ đầu tư.
Sau đó, tiến hành photo 02 bộ hồ sơ gốc với 01 bộ nộp cho cơ quan công chứng và 01 bộ nộp cho cơ quan thuế.
Bước 4. Ba bên ký hợp đồng công chứng
Sau khi đơn đề nghị chuyển nhượng được chấp nhận, bên bán sẽ cùng người mua và ngân hàng đi đến văn phòng công chứng để ký Hợp đồng mua bán nhà đất.
Nội dung bắt buộc của Hợp đồng bao gồm:
+ Bên mua phải thanh toán số tiền mua nhà cho bên bán.
+ Ngân hàng đồng ý cho người mua vay vốn mua nhà với tài sản đảm bảo là căn nhà đang giao dịch.
+ Ngân hàng có trách nhiệm mở tài khoản và chuyển số tiền bên mua vay vào tài khoản của bên bán nhưng phong tỏa khoản tiền này. Tức là, bên bán đã có tiền trong tài khoản nhưng chưa thể rút ra sử dụng.
Hồ sơ làm thủ tục công chứng:
- Bên mua và bên bán cần chuẩn bị các giấy tờ pháp lý sau đây: CMND/CCCD, sổ hộ khẩu (nếu có thay đổi địa chỉ thì lấy theo trang cuối), giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận độc thân (không quá 6 tháng), giấy chứng nhận tài sản riêng và giấy chứng nhận cư trú hoặc hợp đồng lao động với người nước ngoài.
- Bên mua cũng cần chuẩn bị hồ sơ mua bán căn hộ bản gốc từ chủ đầu tư. Sau khi chuẩn bị đầy đủ, chuyên viên tư vấn sẽ liên hệ với phòng công chứng và ngân hàng để hai bên có thể đến làm thủ tục nhanh chóng và an toàn.
Bước 5. Đóng thuế thu nhập cá nhân
Ngân hàng sẽ giữ toàn bộ tài liệu và hồ sơ gốc. Ngân hàng và nhân viên tư vấn sẽ đại diện cho chủ nhà thanh toán thuế thu nhập cá nhân. Các tài liệu cần có bao gồm:
+ Giấy ủy quyền thanh toán thuế (công chứng);
+ Bản sao hồ sơ gốc;
+ Đơn đề nghị chuyển nhượng;
+ Hợp đồng mua bán (công chứng);
+ Lấy giấy hẹn thanh toán tiền cho Kho bạc, từ 5 ngày đến 7 ngày không tính ngày nghỉ lễ, Tết.
Bước 6. Thủ tục sau khi đóng thuế
Nhân viên ngân hàng và chuyên viên tư vấn sẽ đến cơ quan thuế để lấy giấy đóng tiền và sau đó nộp tiền vào kho bạc.
Sau khi nộp tiền, họ sẽ nhận được hoá đơn đỏ và sẽ photo thêm một bản để đưa lại cho cơ quan thuế. Họ cũng sẽ lấy tờ thuế từ cơ quan thuế và đưa tờ khai thuế gốc cho chủ nhà mới.
Bước 7. Chủ đầu tư xác nhận hoàn tất chuyển nhượng
Nếu dự án chưa được ghi vào sổ đỏ, ngân hàng và chuyên viên tư vấn sẽ nộp toàn bộ hóa đơn đã đóng thuế cùng với toàn bộ hồ sơ gốc cho bên phòng chuyển nhượng của chủ đầu tư. Sau khi chủ đầu tư xác nhận chuyển nhượng căn hộ cho khách hàng mới, họ sẽ phát phiếu hẹn trong vòng khoảng 10 ngày để khách hàng đến nhận.
Trong trường hợp dự án đã có sổ đỏ, người bán có thể giao hồ sơ cho môi giới đăng bộ hoặc uỷ quyền cho môi giới để nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên quận/huyện.
Bước 8. Ngân hàng giải ngân cho chủ cũ
Sau khi chủ đầu tư xác nhận chuyển nhượng cho người mua mới hoặc khi sổ hồng được chuyển sang tên người mua, người mua sẽ công chứng hồ sơ vay tại ngân hàng. Nhân viên tín dụng của ngân hàng sẽ đăng ký thế chấp tại phòng Tài nguyên quận/huyện và cập nhật thông tin bổ sung cho tài sản đã được thế chấp bởi ngân hàng.
Quá trình này thực hiện mất khoảng từ 3 ngày đến 5 ngày. Sau khi hoàn tất quá trình này, ngân hàng sẽ mở phong tỏa tài khoản và chủ nhà có thể rút tiền và sử dụng tài khoản như bình thường.
>> LUÔN ĐỒNG HÀNH VỚI BẠN: 4 bước để sở hữu căn nhà mơ ước thật đơn giản cùng OCB
Trên đây là những thông tin về thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng. Các bạn có thể áp dụng những thông tin này vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian tham khảo nếu có bất kỳ vướng mắc gì về thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng các bạn vui lòng liên hệ với Unlock Dream Home qua hotline 076 604 1533 - 0966 987 866 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết nhé.