Quy trình và thủ tục mua bán nhà đất, chuyển nhượng đất 2024
Quy trình và thủ tục mua bán nhà đất
Dưới đây là các bước mua bán nhà đất mà bạn có thể tham khảo qua như sau:
Quy trình mua bán nhà đất mới nhất hiện nay
Kiểm tra và xác thực các loại giấy tờ liên quan
Trước khi mua bán nhà đất, người mua cần phải kiểm tra giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sở hữu đất cùng với các loại giấy tờ liên quan như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy tờ đăng ký kết hôn,... của chủ nhà đất ( Đề nghị nhà môi giới hoặc chủ nhà cho xem bản gốc).
Ngoài ra, liên hệ với phòng công chứng để kiểm tra lại các tình trạng giao dịch. Sau đó, liên hệ với địa chính cấp xã để xác thực có thông tin tranh chấp đất đai từ chủ nhà đất hay không? Đến phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện để kiểm tra các thông tin quy hoạch và thu hồi đất,...
Đặt cọc mua nhà
Quá trình đặt cọc khi mua nhà có thể được thực hiện tại văn phòng công chứng hoặc có người thứ ba làm chứng. Đây là bước quan trọng không thể bỏ qua trong giai đoạn chờ ký hợp đồng. Số tiền đặt cọc sẽ được thỏa thuận giữa các bên, thường là khoảng 2-3% giá trị căn nhà hoặc mảnh đất. Thời gian đặt cọc cũng phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. Dưới đây là những thông tin cơ bản cần chuẩn bị khi tiến hành đặt cọc:
Thông tin về người bán:
♦ Họ và tên.
♦ Ngày/tháng/năm sinh.
♦ CMND hoặc CCCD.
♦ Giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn (nếu có) có giấy chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc giấy chứng nhận ly hôn (nếu đã ly hôn).
♦ Nếu tài sản bán có người đồng sở hữu, vui lòng cung cấp thông tin về người đồng sở hữu đó.
♦ Chuẩn bị sổ đỏ và các giấy tờ liên quan như giấy chứng nhận tình trạng bất động sản hoặc trích lục.
Thông tin của người mua:
+ Họ và tên.
+ CMND hoặc CCCD.
+ Địa chỉ hộ khẩu thường trú.
Bên cạnh đó, hợp đồng đặt cọc cần ghi rõ các thông tin sau: Giá trị tài sản mua bán, số tiền đặt cọc, hình thức thanh toán.
***CẬP NHẬT: Thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng
Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
Quy trình công chứng mua bán nhà đất được tiến hành gần như đồng thời với việc bên mua thanh toán số tiền còn lại cho bên bán và nhận bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến nhà đất theo yêu cầu của chủ sở hữu và công chứng viên. Khi ký hợp đồng mua bán, hai bên sẽ được cơ quan nhà nước xác nhận hoàn thành đầy đủ các thủ tục. Sau đó, công chứng viên sẽ giao hồ sơ đã được công chứng cho bên liên quan.
Thanh toán và ký hợp đồng mua bán
Sau khi ký hợp đồng và công chứng hợp đồng, bên mua sẽ phải thanh toán số tiền còn lại cho bên bán. Ngược lại, bên bán sẽ phải bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của văn phòng công chứng cho bên mua.
Các giấy tờ mà bên mua cần chuẩn bị gồm: Bản gốc CMND, hộ khẩu thường trú (mỗi loại 4 bản photo công chứng).
Nộp hồ sơ chuyển nhượng BĐS tại cơ quan
Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng cả bên mua và bên bán đều phải nộp hồ sơ mua bán tại văn phòng của cơ quan chính quyền địa phương như quận, huyện.
Bộ hồ sơ cần bao gồm:
+ 2 bản sổ hộ khẩu
+ Chứng minh nhân dân (CMND)
+ 2 bản hợp đồng đã được công chứng và đầy đủ chữ ký của cả hai bên
+ Bản gốc sổ đỏ
+ Giấy đăng ký kết hôn
Thủ tục thủ tục chuyển nhượng đất
Đóng các loại phí và thuế
Tùy theo sự thỏa thuận của bên mua và bên bán mà việc nộp hồ sơ và đóng các loại phí theo quy định của nhà nước tại UBND tại các quận/ huyện sẽ được thực hiện như sau:
+ Bên mua: Đóng thuế thu nhập cá nhân 2% so với tổng giá trị của hợp đồng.
+ Bên bán: Cần đóng phí trước bạ 0,5% so với giá trị hợp đồng.
+ Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/ trường hợp.
+ Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thuế tính theo tỷ lệ 0,15% trên giá trị (sang tên) chuyển nhượng, với khoản thuế tối thiểu là 100.000 đồng và không vượt quá 5.000.000 đồng mỗi trường hợp.
+ Lệ phí cấp GCNQSDĐ: 0,15% so với giá trị hợp đồng.
Thẩm định của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
+ Cơ quan thẩm định sẽ thực hiện kiểm tra và xác nhận lại thông tin về thửa đất dựa trên hồ sơ mà hai bên đã nộp cho cơ quan công quyền.
+ Sau khi thông tin đã được xác nhận, cơ quan công quyền sẽ gửi thông báo thuế cho chủ sở hữu để tiến hành nộp, thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình.
Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng
Sau khi đã nộp đủ thuế, người mua sẽ đến UBND Quận, Huyện để nộp đầy đủ giấy tờ liên quan đến nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và giấy biên lai trước bạ. Sở Địa chính sẽ tiến hành đăng ký chuyển đổi chủ sở hữu nhà ở và người mua sẽ chính thức trở thành chủ sở hữu bất động sản theo hợp đồng giao dịch.
***THAM KHẢO: Điều kiện và thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp tại UDH
Một số vấn đề cần lưu ý khi thủ tục sang tên nhà đất
Các thủ tục mua bán đất có thể gây ra nhiều rủi ro, vì vậy người mua cần phải nghiên cứu kỹ thông tin và hiểu rõ pháp luật để tránh mất tiền oan. Dưới đây là một số vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu ý khi thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất.
Tìm hiểu về thế chấp
Người mua nên nghiên cứu kỹ các tranh chấp liên quan đến bất động sản mà họ dự định mua. Để có thông tin này, bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau như báo điện từ, mạng xã hội, truyền hình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin từ những người xung quanh, hoặc liên hệ với Ủy ban nhân dân phường, xã để có được thông tin chính xác.
Tìm hiểu vay nợ thế chấp
Mua nhà đang thế chấp ngân hàng, mặc dù pháp lý, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, nếu có thể, nên hạn chế mua nhà đang thế chấp. Bạn có thể nhận biết thông tin này bằng cách xem bìa 4 (hoặc bìa 3) của sổ đỏ hoặc tờ giấy rời đi kèm, nơi có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai.
Các lưu ý trong thủ tục mua bán đất có sổ đỏ
Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu thông tin miễn phí về việc thế chấp ngân hàng thông qua bản sao sổ đỏ tại các văn phòng công chứng. Tuy nhiên, nếu nhà được thế chấp cho cá nhân hoặc tổ chức tư, thông tin này sẽ không được lưu trữ tại văn phòng công chứng, dẫn đến khó khăn trong việc tìm hiểu.
Tìm hiểu về người bán
Ngoài việc hiểu về các thủ tục mua bán nhà đất, bạn cũng cần đặc biệt quan tâm đến thông tin về người bán để đảm bảo an toàn trong quá trình giao dịch bất động sản. Để đánh giá mức độ đáng tin cậy của người bán, bạn nên tìm hiểu thông tin cơ bản trên mạng xã hội hoặc thông qua người giới thiệu. Bên cạnh đó, khi tiếp xúc và giao tiếp với người bán, bạn cần chú ý đến thái độ và phong cách làm việc của họ.
Nếu quyết định mua nhà trong các dự án bất động sản, bạn cần nghiên cứu kỹ về thông tin của chủ đầu tư, bao gồm thâm niên hoạt động, các dự án đã triển khai, chất lượng công trình và tình hình pháp lý. Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của gia đình bạn.
Qua bài viết trên, Unlock Dream Home đã giới thiệu cho bạn về quy trình và thủ tục mua bán nhà đất. Bằng cách nắm bắt những thông tin này, bạn sẽ có thể tránh được nhiều rủi ro trong quá trình giao dịch bất động sản. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích, đừng truy cập vào website để đón đọc thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!