Bản đồ quy hoạch dự án đường vành đai 5 Hà Nội 2024
Đường vành đai 5 Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của vùng kinh tế Bắc Bộ nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Nằm trong phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, thành phố sẽ phấn đấu hoàn thành tuyến đường vành đai 5 trước năm 2030 hứa hẹn sẽ mang đến một nền kinh tế tiềm năng.
Tổng quan thông tin quy hoạch tuyến đường Vành đai 5
Vành đai 5 là tuyến đường vòng cung xuyên suốt ở phía ngoại thành Thủ đô Hà Nội để kết nối các khu đô thị phía ngoại thành với các tỉnh lân cận, đồng thời giúp giải quyết tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ vào thành phố. Bên cạnh đó, tuyến đường này được thiết kế 4 - 6 làn xe với chiều rộng tối thiểu 25.5m - 30m. Đây là một trong những tiêu chuẩn thiết kế của các thiết kế tại các tuyến đường cao tốc, đường song hành đã được quy hoạch từ đoạn Sơn Tây - Phủ Lý, từ Phủ Lý - Bắc Giang và các tỉnh như Hòa Bình, Hà Nam, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình.
Đoạn đường này được quy hoạch theo tiêu chuẩn của ô tô cấp 2 được phân chia thành 4 - 6 làn đường với về bề mặt đường rộng từ 22.5m - 32.5m sẽ được quy hoạch từ đoạn Bắc Giang - Thái Nguyên, Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Sơn Tây thuộc địa phận của các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
Tổng quan thông tin bản đồ quy hoạch đường vành đai 5
Tổng số vốn bỏ ra để quy hoạch đường vành đai 5 Hà Nội được dự kiến khoảng 85.560 tỷ đồng. Thời gian sử dụng của năm 2020 là 19.760 tỷ đồng, năm 2020 - 2030 là 32 tỷ đồng, năm 2030 là 33.650 tỷ đồng.
Quy hoạch dự án vành đai 5 hà nội bao gồm 3 đoạn chính:
♦ Đoạn 1: Từ đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đến đường Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội), dài 65,2km.
♦ Đoạn 2: Từ đường Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội) đến đường Nguyễn Văn Linh (quận Hà Đông, Hà Nội), dài 36,5km.
♦ Đoạn 3: Từ đường Nguyễn Văn Linh (quận Hà Đông, Hà Nội) đến đường 32 (tỉnh Vĩnh Phúc), dài 198,3km.
Dự kiến, vành đai 5 sẽ được xây dựng theo hình thức đường cao tốc với 8 làn xe, tốc độ cho phép 120km/h. Khi hoàn thành, đây sẽ là một tuyến đường giao thông quan trọng, giúp kết nối các vùng phía Bắc với Thủ đô Hà Nội, đồng thời đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc đi lại của người dân và hàng hóa.
>>> XEM NGAY: Bản đồ đường vành đai 4 Hà Nội
Chi tiết bản đồ Vành đai 5 Hà Nội khi đi qua 8 tỉnh
Dưới đây là một số thông tin chi tiết về bản đồ quy hoạch đường vành đai 5 Hà Nội như sau:
Đường vành đai 5 Hà Nội đi qua tỉnh Vĩnh Phúc với chiều dài 51,5 km
Xuất phát từ Đèo Nhe theo hướng Tỉnh lộ ĐT.301 và ĐT.310B đến nút giao Bình Xuyên, đi theo đường Nội Bài - Lào Cai (dài 14,5 km) đến nút giao với Quốc lộ 2C, sau đó đi tuyến Hợp Thịnh - Đạo Tú đến Quốc lộ 2 và Quốc lộ 2C, qua cầu Vĩnh Thịnh vào TP Hà Nội.
Đường vành đai 5 Hà Nội đi qua tỉnh Thái Nguyên với chiều dài là 28,9 km
Hướng về phía Tây giao với Quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn (Phú Bình), tiếp tục qua sông Cầu, trùng với nút giao Đại lộ Đông Tây tại đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tại nút giao Yên Bình, trùng với nút giao Hà Nội - Cao tốc Thái Nguyên (12km) và Quốc lộ 3 cũ (2,5 km). Đến đèo, đèo Nhe vượt qua dãy Tam Đảo để vào tỉnh Vĩnh Phúc.
Đường vành đai 5 Hà Nội đi qua tỉnh Bắc Giang với chiều dài 51,3 km
Đi song song với Quốc lộ 37, đoạn phía Tây Sao Đỏ, qua sông Lục Nam về phía hạ lưu cầu Lục Nam, tránh Bắc Giang, qua Quốc lộ 1 (đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), đi song song với quốc lộ 37 (đoạn Đình Trám - Phú Bình) đi hướng đông, rẽ hướng tây qua tỉnh Thái Nguyên.
Chi tiết bản đồ đường vành đai 5 hà nội khi đi qua 8 tỉnh
Đường vành đai 5 Hà Nội đi qua tỉnh Hải Dương với chiều dài là 52,7 km
Thực hiện trên sông Đun, nối chồng đường trục Bắc Nam đến đường ĐT.392, song song với quốc lộ 38B. Sau đó giao cắt với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cách tuyến tránh Hải Phòng trùng với đường vành đai 2, quốc lộ 5 tại cầu Lai Vu. Song song Quốc lộ 37 về phía Đông, vào Cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tại nút giao quốc lộ 37, đi theo hướng song song phía Tây đi qua Bắc Giang.
Đường vành đai 5 Hà Nội đi qua tỉnh Thái Bình với chiều dài 28,5 km
Phía Tây giao với quốc lộ 37 tại thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), vượt sông Cầu và đi theo đại lộ Đông Tây (Yên Bình) giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Sau đó, tuyến nhập với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (12km), tiếp với quốc lộ 3 cũ (khoảng 2,5 km), cho đến nút giao Trạm cân quá tải. Từ đây, tiếp tục đi qua thị xã Sông Công và đèo Nhổn, vượt qua dãy núi Tam Đảo từ đèo Nhe đến tỉnh Vĩnh Phúc.
Đường vành đai 5 Hà Nội đi qua tỉnh Hà Nam với chiều dài 35,3 km
Tại khu vực Sông Đáy song song với Quốc lộ 21B. Sau đó đi vào đoạn chợ Dầu - Bà Đa giao đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Sau đó đi về hướng Đông để nhập với nút giao đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Rồi vượt sông Hồng để vào Thái Bình.
Đường vành đai 5 Hà Nội đi qua tỉnh Hòa Bình với chiều dài 35,5 km
Tuyến đường này sẽ trùng với đường Hồ Chí Minh và song song với Quốc lộ 21. Sau đó sẽ được giao nhau với Quốc lộ 6 ở phía Đông khu công nghiệp Lương Sơn chợ Bến từ đó đi thẳng về phía Đông để vào địa bàn Hà Nội.
Đường vành đai 5 Hà Nội đi qua thành phố Hà Nội với chiều dài 48km
Tại cầu Vĩnh Thịnh, hướng đi trùng với đường Hồ Chí Minh dài 21,5 km) giao với đường Hòa Lạc - Hòa Bình tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất), tuyến đi về phía Nam tỉnh Hòa Bình, đến khu Chợ Bến rồi quay về hướng Đông qua sông Bến sang tỉnh Hà Nam.
>>> Tham khảo bài viết: Bản đồ quy hoạch Hà Nội 2030 tầm nhìn 2050
Vai trò và ý nghĩa của đường Vành đai 5 Hà Nội
Dưới đây là một số vai trò của Vành đai 5 Hà Nội mà bạn có thể tham khảo qua như sau:
Đồng bộ hạ tầng, phát triển giao thông
Việc xây dựng dự án vành đai 5 thể hiện trên bản đồ sẽ đem lại nhiều lợi ích quan trọng sau khi hoàn thành cho người dân ở khu vực này. Cụ thể, chúng còn có vai trò giảm tải được các lưu lượng giao thông hạn chế được tình trạng ùn tắc các tuyến đường chính. Tạo được sự đồng bộ kết nối các tỉnh thành thuộc khu vực phía Bắc lân cận.
Việc xây dựng dự án vành đai 5 thể hiện trên bản đồ sẽ giảm tải được tình trạng ùn tắc giao thông
Kích thích thị trường bất động sản
Việc phát triển đường Vành đai 5 sẽ giúp tăng cường sự hấp dẫn đầu tư trong khu vực, thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm đến các khu đô thị mới và cơ sở hạ tầng kết nối với đường này.
Kích thích thị trường bất động sản
Theo đó, giới đầu tư bất động sản trên cả nước sẽ không bỏ qua cơ hội nên sẽ bắt đầu tìm hiểu và quan tâm nhiều hơn đến phân khúc đất nền tại đường vành 5 đi qua. Đây là một trong những dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo cho khu vực và mang đến tiềm năng phát triển hiếm có.
Giải quyết ùn tắc giao thông
Nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô Hà Nội, thành phố đã triển khai đồ án quy hoạch chi tiết trên bản đồ đường vành đai 5 với nhiều mục đích vô cùng quan trọng.
Người dân trong khu vực sẽ có thể di chuyển từ xa một cách đơn giản và thuận lợi hơn rất nhiều trên đường vành đai 5, tránh tình trạng ùn tắc phương tiện tại khu vực đông dân cư của trung tâm thành phố.
Giải quyết ùn tắc giao thông
Phát triển kinh tế
Vành đai 5 Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất tại Việt Nam, được xây dựng để kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị mới, các đô thị vệ tinh, cùng với các khu đô thị truyền thống ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Vành đai 5 sẽ có tác động đáng kể đến sự phát triển nền kinh tế của Hà Nội và khu vực phía Bắc.
*** Tìm hiểu ngay: Tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 TPHCM
Tiến độ thi công đường Vành đai 5 Hà Nội mới nhất 2024
Hiện tại đường vành đai 5 Hà Nội vẫn còn đang thi công. Dự án đang thi công trên các tỉnh cụ thể như sau:
- Tháng 10/2018, đường vành đai 5 được khởi công tại tỉnh Thái Nguyên. UBND tỉnh Thái Nguyên đã bàn giao Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên cho HĐQT Công ty làm chủ đầu tư.
- Ngày 4/3/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản điều chỉnh quy hoạch đường Vành đai 5, đoạn đường từ KM68 đến KM75.
- Theo đó, tuyến đường KM68 được đổi hướng đi về phía Đông Bắc xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức. Tuyến vượt sông Bến, trên diện tích khoảng 70+800 km đi qua xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa. Tuyến đường đi qua thôn Thanh Giang, xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa, tiếp giáp với xã Đội Bình.
- Đường vành đai 5 sau khi hoàn thành sẽ tạo thành một vòng tròn nối liền 8 tỉnh phía Bắc hướng về Hà Nội. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế khu vực, giúp người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện. Dự án sẽ thúc đẩy phát triển, kết nối giao thương giữa các tỉnh lớn phía Bắc tạo động lực phát triển toàn diện khu vực. Trong quá trình phát triển kinh tế, giao thông phát triển, lượng người di chuyển từ Hà Nội ra các tỉnh phía Bắc và ngược lại ngày càng nhiều. Vành đai 5 sẽ là tuyến đường giúp người dân kết nối dễ dàng.
Tóm lại, bản đồ quy hoạch dự án đường vành đai 5 Hà Nội sẽ là dự án đầy tiềm năng, giúp phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng “bàn đạp” để người dân của khu vực này để người dân được cải thiện đời sống kinh tế. Nếu bạn còn có vấn đề gì thắc mắc liên hệ trực tiếp với Unlock Dream Home thông qua Hotline 076 604 1533 - 0966 987 866 để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng nhé!