Mua đất cần giấy tờ gì? Thủ tục, chi phí giao dịch nhà đất
Giấy tờ đặt cọc
Dựa trên Điều 328 của Bộ luật Dân sự hiện hành, khái niệm "đặt cọc" có thể được hiểu là hành động mà một bên giao cho bên kia một tài sản có giá trị như đá quý, tiền bạc, kim loại quý... trong một khoảng thời gian nhất định nhằm đảm bảo việc thực hiện hợp đồng đúng theo những điều khoản đã thỏa thuận.
Nếu hợp đồng được ký kết và thực hiện đúng như đã thỏa thuận, tài sản đặt cọc sẽ được trả lại cho bên đã đặt cọc. Hơn nữa, hai bên cũng có thể đồng ý trừ đi một phần tiền thanh toán bằng tài sản đặt cọc có giá trị tương ứng.
Trong giao dịch bất động sản, người bán có quyền yêu cầu người mua đặt cọc hoặc không. Tuy nhiên, đây là một bước quan trọng nhằm tạo sự cam kết cho cả hai bên. Nó giúp tránh tình trạng người mua hoặc người bán thay đổi ý định đúng vào phút chót.
Giấy tờ đặt cọc không yêu cầu công chứng và bao gồm các loại giấy tờ bản chính sau đây từ cả người mua và người bán:
+ Giấy chứng nhận mối quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng.
+ Giấy chứng minh nhân dân/hộ chiếu, sổ hộ khẩu (không quá 15 năm tính từ ngày cấp)
+ Bản dự thảo hợp đồng với các điều khoản giao dịch theo mẫu giấy tờ mua đất.
Như vậy, mua bán đất cần giấy tờ gì? Giấy tờ đặt cọc là một loại giấy không thể thiếu trong quá trình mua bán đất, vì vậy các bạn nên hết sức lưu ý để hồ sơ được đầy đủ nhất.
**THAM KHẢO NGAY: Thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp tại OCB
Giấy ủy quyền mua bán
Trong trường hợp chủ sở hữu đất không thể thực hiện giao dịch trực tiếp, có thể ủy quyền cho một bên thứ ba. Tuy nhiên, trong tình huống này, cần phải có giấy ủy quyền mua bán bổ sung.
Hơn nữa, người được ủy quyền cũng cần mang theo đầy đủ các giấy tờ tùy thân của mình. Nếu đất đó là tài sản thừa kế hoặc được tặng, cần bổ sung cả giấy chứng minh tài sản riêng (do phân chia tài sản hoặc có thỏa thuận, thừa kế, tặng riêng...).
Khi mua nhà cần những giấy tờ gì?
Hợp đồng mua bán nhà đất
Hợp đồng mua bán đất phải được công chứng tại một đơn vị có uy tín và có thẩm quyền (như Ủy ban nhân dân cấp xã trở lên). Tuy nhiên, trừ khi áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 167 của Luật Đất đai 2013, trong trường hợp một hoặc cả hai bên tham gia là tổ chức kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, cần phải có văn bản chuyển nhượng hoặc là hợp đồng chuyển đổi tương ứng.
***XEM THÊM: Thủ tục mua bán nhà đất mới nhất 2023
Hồ sơ công chứng mua bán nhà đất
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 40 của Luật Công chứng 2014, để tiến hành công chứng, các bên liên quan cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau đây:
Bên bán:
+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai.
+ Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và chồng) còn trong thời hạn sử dụng.
+ Sổ hộ khẩu.
+ Giấy chứng nhận hôn nhân
+ Hợp đồng ủy quyền bán đất.
Đây là các giấy tờ quan trọng và cần thiết để đảm bảo tính pháp lý và xác thực trong quá trình giao dịch bất động sản. Việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác các giấy tờ này sẽ giúp các bên tham gia giao dịch được tiến hành một cách đáng tin cậy và an toàn.
Bên mua:
+ Phiếu yêu cầu công chứng
+ Giấy tờ tùy thân: CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.
+ Sổ hộ khẩu.
+ Giấy chứng nhận hôn nhân.
Ngoài các giấy tờ trên, bên yêu cầu có thể chuẩn bị sẵn hợp đồng. Tuy nhiên, thông thường sẽ cần sự hỗ trợ của tổ chức công chứng để soạn thảo hợp đồng (có phí soạn hợp đồng - không bao gồm phí công chứng).
Việc soạn thảo hợp đồng có thể được thực hiện trước, tuy nhiên thông thường, người mua sẽ yêu cầu công chứng thực hiện quá trình này. Cụ thể, quá trình công chứng hợp đồng bao gồm các bước sau đây:
Thủ tục công chứng
Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu công chứng
Hãy xem xét xem người công chứng viên có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để từ chối công chứng đối với cá nhân không có đầy đủ năng lực hành vi dân sự hay không.
+ Kiểm tra các giấy tờ trong hồ sơ đã được công chứng.
+ Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, tiến hành công chứng và thực hiện việc sang tên sổ.
+ Yêu cầu bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ còn thiếu hoặc không đáp ứng đủ các yêu cầu.
Bước 2: Tiến hành công chứng
Trường hợp 1:
Đối với hợp đồng soạn thảo trước, Công chứng viên sẽ tiến hành kiểm tra hợp đồng dự thảo:
+ Nếu hợp đồng đáp ứng đủ các điều kiện, tiến hành bước tiếp theo.
+ Nếu hợp đồng không hợp lệ, yêu cầu sửa chữa và từ chối công chứng nếu người yêu cầu công chứng không đồng ý sửa hợp đồng.
Trường hợp 2:
Đối với hợp đồng công chứng soạn thảo, Công chứng viên sẽ tiến hành soạn hợp đồng dựa trên yêu cầu của hai bên mua bán:
+ Yêu cầu bên mua và bên bán kiểm tra và ký xác nhận trên từng trang của hợp đồng.
+ Công chứng viên sẽ chứng kiến việc ký xác nhận trên hợp đồng.
+ Yêu cầu hai bên mua bán xuất trình bản gốc các giấy tờ đã được nộp trong hồ sơ để Công chứng viên tiến hành đối chiếu.
+ Công chứng viên ghi lại lời chứng, ký tên và đóng dấu.
Mua đất không có sổ đỏ cần giấy tờ gì?
Các lưu ý khi làm thủ tục
Nếu bạn đang phân vân về quy trình công chứng hợp đồng mua đất và cần biết những giấy tờ cần thiết thì không nên bỏ qua các điểm sau đây:
+ Hãy lựa chọn các đơn vị công chứng trong phạm vi tỉnh, nơi có nhà đất mà bạn muốn mua.
+ Việc công chứng có thể được thực hiện tại văn phòng công chứng Nhà nước hoặc văn phòng tư nhân. Tuy nhiên, nếu người yêu cầu công chứng không thể tự di chuyển, thì quá trình công chứng có thể diễn ra ở một địa điểm khác, không nhất thiết phải là văn phòng của tổ chức công chứng.
+ Thời gian công chứng thường diễn ra trong vòng 2 ngày. Tuy nhiên, nếu có trường hợp nội dung quá phức tạp thì thời gian có thể kéo dài đến 10 ngày.
Chi phí giao dịch nhà đất
Căn cứ vào khoản 2 Điều 4 của Thông tư 257/2016/TT-BTC, trong trường hợp chỉ có đất, phí công chứng hợp đồng mua bán đất sẽ được tính toán dựa trên giá trị quyền sử dụng đất.
Giấy tờ kê khai nộp thuế và sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Mua nhà cần giấy tờ gì? Tiếp theo một loại giấy tờ quan trọng khi mua bán nhà đó là giấy kê khai nộp thuế và sang tên giấy để chứng nhận quyền sở hữu sử dụng đất đai. Quy trình này được gọi là "chuyển nhượng Sổ đỏ". Khi tiến hành chuyển nhượng, cơ quan Nhà nước sẽ xác nhận việc chuyển nhượng trên trang 4 của Sổ đỏ hoặc cấp một Sổ đỏ mới nếu trang 4 đã không còn chỗ trống. Các nghĩa vụ chính của các bên trong việc lập hợp đồng mua bán như sau:
+ Bên bán (hay bên chuyển nhượng): Chuyển giao Sổ đỏ, tức quyền sử dụng đất cho bên mua.
+ Bên mua (hay bên nhận chuyển nhượng): Có trách nhiệm thanh toán số tiền cho bên chuyển nhượng. Thường bên mua cũng là người thực hiện việc chuyển tên trên Sổ đỏ.
Giấy tờ cần thiết để vay tín chấp
Khi mua đất và cần vay tín chấp từ ngân hàng, các giấy tờ cần thiết sau có thể được yêu cầu:
+ Hồ sơ vay thế chấp dựa trên tài sản hình thành từ vốn vay.
+ Giấy tờ chứng minh thu nhập như số dư thẻ ATM, hóa đơn tiền điện, bảng lương… để chứng minh khả năng thu nhập.
+ Sao kê lương chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng hàng tháng.
+ Hợp đồng làm việc.
+ Hợp đồng thuê nhà (nếu có).
Đây là một số giấy tờ thường được yêu cầu, tuy nhiên, các ngân hàng có thể yêu cầu thêm giấy tờ khác tùy thuộc vào quy định và chính sách của từng ngân hàng.
Thủ tục sang tên sổ đỏ
Theo Điều 40 của Luật Công chứng năm 2014, bộ hồ sơ chuẩn bị của bên mua và bên bán bao gồm những giấy tờ sau:
Đối với bên bán:
+ Cần phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai.
+ Hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân hợp lệ (cả vợ và chồng).
+ Sổ ghi chép gia đình.
+ Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.
+ Hợp đồng ủy quyền mua bán (nếu bên bán ủy quyền cho người khác).
Đối với bên mua:
+ Hộ chiếu và chứng minh nhân dân phải còn hiệu lực..
+ Sổ hộ khẩu.
+ Những giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng.
Một số loại giấy tờ khác:
+ Giấy chứng nhận yêu cầu công chứng.
+ Bản hợp đồng dự thảo.
***[Giải đáp thắc mắc]: Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?
Kê khai thuế
Khi mua đất, bạn cần thu thập những giấy tờ sau. Đặc biệt, việc kê khai thuế cũng là một bước quan trọng. Hồ sơ kê khai bao gồm:
+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (mẫu số 03/BĐS-TNCN).
+ Tờ khai lệ phí trước bạ (Mẫu số 01 - bản chính).
+ Bản sao Sổ đỏ với chữ ký của cá nhân chịu trách nhiệm.
+ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để sang tên Sổ đỏ.
+ Giấy tờ chứng minh cá nhân cho trường hợp được miễn thuế phí (nếu có).
Công chứng mua bán đất cần giấy tờ gì?
Nộp hồ sơ khai thuế
Trong trường hợp hợp đồng mua bán không đề cập rõ ràng đến việc bên mua có trách nhiệm nộp thuế, bên bán phải chịu trách nhiệm nộp hồ sơ kê khai thuế trong vòng 10 ngày kể từ khi hợp đồng mua bán có hiệu lực. Tuy nếu hai bên đã thỏa thuận rằng bên mua sẽ là người nộp thuế thay cho bên bán, thì hồ sơ khai thuế phải được nộp trước thời điểm nộp hồ sơ sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất và không muộn hơn.
Unlock Dream Home hy vọng qua bài viết này, bạn đã có những kiến thức cơ bản về việc mua đất cần giấy tờ gì. Việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và thực hiện các thủ tục hợp lệ là rất quan trọng trong quá trình giao dịch bất động sản mà các nhà đầu tư cần nhớ và tuân thủ chặt chẽ.