Bản đồ quy hoạch Bình Thạnh TPHCM - Mới cập nhật
Tổng quan về quận Bình Thạnh - TP.HCM
Quận Bình Thạnh còn được biết đến với tên Gia Định, ra đời vào tháng 6/1976 và nằm ở phía Đông Bắc thành phố. Quận có diện tích tự nhiên khoảng 20,78 km², được chia thành 20 phường bao gồm: 1, 2, 3, 5, 6, 7, 11, 12, 13, 14 (với trụ sở của Ủy ban nhân dân), 15, 17, 19, 21, 22, 24, 25, 26, 27, 28. Dân số vào năm 2019 ước tính khoảng 499.164 người, với mật độ dân số đạt 24.021 người/km².
♦ Phía Đông giáp thành phố Thủ Đức qua sông Sài Gòn.
♦ Phía Tây giáp quận Phú Nhuận và quận Gò Vấp.
♦ Phía nam giáp Quận 1 qua ranh giới kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.
♦ Phía bắc giáp thành phố Thủ Đức (qua sông Sài Gòn) và Quận 12 (qua sông Vàm Thuật).
Một đặc điểm nổi bật trên địa bàn quận là sông Sài Gòn và mạng lưới kênh rạch như Thị Nghè, Cầu Bông, Văn Thánh, Thanh Đa, Hố Tàu, Thủ Tắc... Nhờ vào hệ thống này, xuồng và ghe nhỏ có thể lưu thông qua các khu vực trong quận, góp phần thúc đẩy giao thương với các quận lân cận.
Bình Thạnh sầm uất với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển
Về giao thông, Quận Bình Thạnh đóng vai trò quan trọng như là một nút giao thông của thành phố. Nơi này là điểm giao nhau của các tuyến như Quốc lộ 1 và Quốc lộ 13, cũng là cửa ngõ cho con tàu thống nhất Bắc Nam qua cầu Bình Lợi, đổ vào ga Hòa Hưng và là địa điểm của Bến xe khách Miền Đông.
Bên cạnh đó, Bình Thạnh cũng là quận sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa và kiến trúc độc đáo như Công viên Văn Thánh, Nhà thờ Vọng Cảnh, Chùa Bửu Long và cầu Thanh Đa, tạo nên vẻ đẹp độc đáo và sức hút riêng biệt cho vùng này.
>> Có thể bạn quan tâm: Tra cứu thông tin quy hoạch quận 12 mới nhất
Bản đồ quy hoạch quận Bình Thạnh mới nhất
Với tiềm năng phát triển kinh tế đa dạng, lối sống đa phong cách và hạ tầng hiện đại, Bình Thạnh ngày càng trở thành điểm đến ưa thích của nhiều người dân cả trong và ngoài thành phố Hồ Chí Minh.
Bản đồ quy hoạch Bình Thạnh tính đến 2023 gồm có 20 đơn vị hành chính gồm: phường 1, phường 2, phường 3, phường 5, phường 6, phường 7, phường 11, phường 12, phường 13, phường 14, phường 15, phường 17, phường 19, phường 21, phường 22, phường 24, phường 25, phường 26, phường 27 và phường 28.
Bản đồ quy hoạch Bình Thạnh
Thông tin quy hoạch quận Bình Thạnh mới nhất
Các chỉ tiêu quy hoạch quận Bình Thạnh và cơ cấu sử dụng đất
Theo quyết định số 6014/QĐ-UBND, diện tích quận Bình Thạnh là 2.070,67 ha, dự kiến dân số đạt 560.000 người vào năm 2020. Số người này không bao gồm cư dân tại một phần của phường 22, nằm trong khu quy hoạch bờ Tây sông Sài Gòn.
Mục tiêu chức năng quy hoạch của quận Bình Thạnh là phát triển thành một quận nội thành dựa trên các hoạt động dịch vụ, thương mại, ở, du lịch, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp không gây ô nhiễm môi trường.
Trong giai đoạn 2020-2025, kế hoạch quy hoạch sử dụng đất ở Bình Thạnh là 1.622,06 ha (chiếm 78,33%); đất khác trong khuôn viên đất ở chiếm 264,97 ha (chiếm 12,80%) và đất ngoài khu vực dân cư là 346,41 ha (chiếm 16,73%). Đặc biệt, chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất ở mỗi người là khoảng 28,97m2, mật độ xây dựng dự kiến từ 30 - 60%, với tầng cao từ 2 - 45 tầng.
Phân loại các khu chức năng trong quy hoạch Bình Thạnh
Các đơn vị tại quận Bình Thạnh được phân chia thành bốn cụm như sau:
Cụm 1 nằm về phía Tây: Diện tích của cụm này khoảng 555,38 ha (chiếm 26,82%), với dân số ước tính khoảng 175.800 người. Chức năng chính của cụm này là phát triển khu đô thị và trung tâm thương mại - dịch vụ - giáo dục bao gồm việc xây dựng khu dân cư Bình Hoà, trường Cán bộ TP.HCM và khu công viên cây xanh. Đồng thời, việc cải tổ và nâng cấp đường Phạm Văn Đồng sẽ hỗ trợ cho tuyến đường quan trọng Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoại ô.
Cụm 2 nằm về phía Nam: Cụm này có diện tích quy hoạch theo Bình Thạnh 2021 là khoảng 252,32 ha (chiếm 12,18%), với dân số khoảng 128.900 người. Cụm 2 sẽ phát triển thành trung tâm hành chính - giáo dục - thương mại - dịch vụ và khu dân cư. Một số điểm đáng chú ý bao gồm khu trung tâm chợ Bà Chiểu, khu căn hộ Nguyễn Ngọc Phương, Khu dân cư Cù Lao Chà và khu dân cư Miếu Nổi.
Cụm 3 nằm về phía Bắc: Diện tích của cụm này là khoảng 1.006,56 ha (chiếm 48,6%), với dân số khoảng 182.700 người. Cụm này sẽ phát triển với chức năng chính là dịch vụ, thương mại và du lịch. Một dự án tiêu biểu là khu đô thị sinh thái hiện đại tại các phường 28 và 27.
Cụm 4 nằm về phía Đông: Diện tích của cụm này khoảng 256,41 ha (chiếm 12,4%), với dân số khoảng 72.600 người. Cụm 4 cũng có định hướng phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch, với điểm nổi bật bao gồm con đường Ngô Tất Tố, cầu Thủ Thiêm và quá trình hoàn thiện khu đô thị cũng như Khu bờ Tây sông Sài Gòn.
Bình Thạnh được phân thành 4 cụm chức năng chính
Quy hoạch Bình Thạnh cũng tập trung vào phát triển mạng lưới thương mại - dịch vụ trong đô thị, bằng cách:
♦ Biến chợ Bà Chiểu thành trung tâm thương mại kết hợp với chợ truyền thống đa năng.
♦ Phát triển khu vực Đông Bắc thành trung tâm của thành phố.
♦ Xây dựng trung tâm thương mại tại Văn Thánh và Thanh Đa.
♦ Xây dựng tổ hợp siêu thị - dịch vụ - văn phòng - thương mại dọc theo đường Điện Biên Phủ với thiết kế nhà tầng cao, tầng đế với chức năng thương mại - dịch vụ và các tầng trên dành cho căn hộ và văn phòng.
Ngoài ra, quy hoạch còn bao gồm phát triển các trục đường dịch vụ - thương mại như đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường Bạch Đằng, đường Đinh Bộ Lĩnh và đường Điện Biên Phủ dưới dạng nhà phố kết hợp với khu thương mại. Đồng thời, khu vui chơi giải trí và du lịch Bình Quới - Thanh Đa sẽ được phát triển với nhiều dịch vụ lưu trú và biệt thự cho thuê.
Thông tin quy hoạch giao thông Bình Thạnh
Kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông là điều không thể thiếu tại quận Bình Thạnh và các khu vực lân cận. Với sự biến đổi về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tình trạng giao thông hiện tại không còn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu và thậm chí đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn. Vì vậy, giống như nhiều địa phương khác, việc quy hoạch giao thông tại Bình Thạnh trở nên vô cùng quan trọng.
Nhìn vào kế hoạch phát triển giao thông của quận Bình Thạnh, chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng có một số hạng mục quan trọng sẽ được thực hiện. Chủ yếu là nâng cao hiệu quả giao thông đối ngoại, tối ưu hóa giao thông nội bộ và cải thiện hệ thống giao thông công cộng. Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm việc đề xuất cải tiến và quy hoạch lại các bến bãi hiện có tại Bình Thạnh, nhằm đảm bảo tính hợp lý và đáp ứng tốt hơn các nhu cầu sử dụng của người dân.
Kế hoạch phát triển hệ thống giao thông đối ngoại
Hạ tầng đường bộ
Trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông tại quận Bình Thạnh, việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường bộ liên kết với trung tâm thành phố cùng các quận huyện là mục tiêu quan trọng. Dự kiến sẽ tăng cường số lượng làn xe cơ giới và làn xe tự do để đáp ứng nhu cầu tăng cao. Đồng thời, mở rộng mức lộ giới nhằm cải thiện khả năng lưu thông xe. Sự phát triển và mở rộng các tuyến đường ngoại thành sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và di chuyển của cư dân, đáp ứng sự gia tăng dân số.
Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc số 1 sẽ được triển khai. Tuyến này sẽ đi dọc theo kênh Nhiêu Lộc. Tuyến đường cao tốc số 4 cũng sẽ được xây dựng, theo đường Phan Chu Trinh và kết nối với tuyến số 1. Hai tuyến đường này dự kiến sẽ giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông hiện tại tại quận.
Hạ tầng đường bộ Bình Thạnh an toàn
Hạ tầng đường sắt
Hệ thống đường sắt tại quận Bình Thạnh tập trung chủ yếu vào các tuyến đường sắt đô thị, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển nội địa trong quận cũng như đô thị. Các tuyến đường sắt hiện có tại Bình Thạnh sẽ được quy hoạch và phát triển. Cụ thể:
♦ Tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ được xây dựng trên cao, dọc theo rạch Văn Thánh, kết nối từ quận 1 đến cầu Sài Gòn.
♦ Tuyến đường sắt đô thị số 3b, một tuyến đường ngầm, sẽ chạy dọc theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và quốc lộ 13.
♦ Tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ đi theo lộ trình Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Điện Biên Phủ, kết nối đến cầu Sài Gòn.
Tuyến đường sắt tại Bình Thạnh
Kế hoạch phát triển đường nội bộ
Theo kế hoạch, việc quy hoạch các tuyến đường nội bộ sẽ được thực hiện tại một số khu vực trên địa bàn quận, đặc biệt là tại phường 25 và phường 27. Các tuyến đường hiện có tại phường 25 sẽ được mở rộng và kết nối với nhau để cải thiện khả năng thông xe. Đồng thời, phối hợp xây dựng các tuyến đường mới để đảm bảo sự thông suốt cho người dân. Các tuyến đường như D1 - D14 và một số tuyến khác trên địa bàn quận sẽ được mở rộng và nâng cấp. Điều này sẽ đi kèm với việc mở rộng mốc lộ giới và tăng chiều rộng của các đường, tạo điều kiện tốt hơn cho giao thông và di chuyển trong quận Bình Thạnh.
Kế hoạch quy hoạch Quận Bình Thạnh tại Phường 27 đang tiến hành nâng cấp và mở rộng các tuyến đường hiện hữu, cùng với việc xây dựng một số đoạn đường mới để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trong khu vực. Mục tiêu của kế hoạch này là để tạo ra mạng lưới giao thông liên thông và đồng bộ, đảm bảo tính thông suốt cho giao thông tại Phường 27 và đồng thời kết nối mạng lưới giao thông nội đô với hệ thống giao thông đối ngoại.
Các trạm bus và giao thông tĩnh
Trong thông tin quy hoạch Bình Thạnh, các trạm bus và phương tiện giao thông tĩnh đóng vai trò quan trọng. Quy hoạch Quận Bình Thạnh tập trung chủ yếu vào phát triển mạng lưới xe bus. Theo thông tin từ quy hoạch, mạng lưới xe bus sẽ được triển khai trên các tuyến đường chính và kết nối với các khu vực lân cận. Hiện tại, các tuyến xe bus đã và đang được hoạch định chạy trên các tuyến đường quan trọng như đường đối ngoại, đường khu vực và tuyến đường chính trong thành phố.
Bình Thạnh nhộn nhịp với hệ thống giao thông công cộng cho người dân
Với tầm nhìn vượt xa và tình hình phát triển tích cực, quy hoạch Bình Thạnh đang góp phần xây dựng một thành phố Hồ Chí Minh ngày càng hiện đại, phồn thịnh và thân thiện với môi trường. Quận này hứa hẹn sẽ tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn cho cả cư dân và du khách, với không gian sống tiện nghi và môi trường xanh sạch. Hãy thường xuyên truy cập vào website Unlockdreamhome.com.vn để cập nhật những tin tức hay và mới nhất!