Bạn không có sản phẩm nào trong danh sách yêu thích.

Các cách định giá nhà đất chuẩn xác nhất bạn nên biết

Các cách định giá nhà đất chuẩn xác nhất bạn nên biết
Đang tải... 126 view(s)

Các cách định giá nhà đất chuẩn xác nhất bạn nên biết

Nhắc đến việc định giá nhà đất, nhiều người thường cảm thấy khá phức tạp và mơ hồ. Tuy nhiên, việc nắm vững các cách định giá nhà đất chuẩn xác là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo quyền lợi của người mua lẫn người bán trong mọi giao dịch. Vì vậy, trong bài viết này, Unlock Dream Home sẽ chia sẻ đến bạn một số cách đơn giản và tiết kiệm thời gian nghiên cứu.
 

Thẩm định giá nhà đất là gì?

Định giá nhà đất là việc sử dụng các phương pháp và công thức tính nhà đất để biết chính xác giá của bất động sản cụ thể tại cùng một thời điểm nhất định. Hiện nay, việc xác định giá được thực hiện theo 2 cách chính:

- Xác định giá đất nhà nước.

- Xác định giá đất theo thị trường hiện tại.

Cách định giá nhà đất

Giá nhà đất hiện được tính dựa theo giá nhà nước hoặc giá thị trường

Cách định giá nhà đất chính xác và nhanh chóng

1. Định giá nhà đất qua vị trí

Các định giá đất đầu tiên và quan trọng mà bạn cần chú ý đến chính là xác định khu đất đó có nằm trong quận, huyện hay khu vực nào và có mặt tiền đường hay nằm trong hẻm. Nếu khu đất nằm ở mặt tiền đường, có sự phát triển và tiện ích xung quanh tốt, giao thông thuận lợi thì giá trị kinh doanh của nó sẽ cao hơn so với nhà đất ở trong hẻm.

2. Định giá đất qua bảng giá đất

Hiện nay, giá đất thực tế trên thị trường hiện nay không còn khớp với bảng giá đất ở từng khu vực nữa do sự thay đổi liên tục theo thời gian và ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, cách định giá bất động sản chính xác nhất là tham khảo bảng giá do nhà nước quy định.

Bạn hãy tìm đến UBND cấp tỉnh để xin bảng giá này, qua đó nắm được sự chênh lệch giá nhà đất giữa các khu vực trong quận/huyện và định ra mức giá hợp lý hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian hơn bằng cách truy cập các kênh rao vặt, ngân hàng, công ty bất động sản hoặc các website bất động sản uy tín để tra khảo thông tin nhanh chóng.

Cách định giá bất động sản

Bảng giá đất mỗi khu vực được nhà nước quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật

Dưới đây là công thức tính giá đất dựa theo khung giá nhà nước:

G = K x S

Trong đó:

- G là giá đất.

- K là khung giá đất nhà nước trên 1m2.

- S là tổng diện tích đất cần tính giá.

Ví dụ: Đất của bạn có các thông tin như sau:

- Tổng diện tích: 50m2.

- Vị trí: Trong ngõ của Đội Cấn, đoạn từ Ngọc Hà đến Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

- Chiều rộng rõ: 3m

=> Như vậy đất của bạn ở vị trí 3 có giá trị là 24.731.000/m2. Áp dụng với công thức trên, giá trị đất của bạn theo khung giá nhà nước là: 24.731.000 x 50m2 = 1.236.550.000 đồng.

***Tham khảo bài viết: Bảng giá đất Thành Phố Hồ Chí Minh [MỚI NHẤT]

3. Định giá bất động sản qua giá bán các nhà đất lân cận

Một cách hiệu quả khác để xác định giá nhà đất là thông qua việc so sánh với các bất động sản tương tự. Điều này đòi hỏi bạn nên tìm hiểu và so sánh mức giá nhà đất trong khu vực xung quanh để xem liệu mức giá của bạn có phù hợp hay không. Hãy tìm hiểu thông tin từ cư dân địa phương để biết mức giá cụ thể và ít nhất tham khảo 3 bất động sản khác trong khu vực xung quanh.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể truy cập vào Unlockdreamhome.com.vn và sử dụng bộ lọc tìm kiếm nhà đất theo khu vực để tham khảo nhanh chóng mức giá cho những vị trí đó một cách thuận tiện.

Cách định giá đất

Tham khảo giá nhà đất của các khu vực lân cận để định ra mức giá phù hợp

4. Cách định giá nhà đất qua tình trạng nhà

Ngoài vị trí, một trong những yếu tố quan trọng khi tự định giá nhà đất là tình trạng của bất động sản. Hãy xác định xem nhà đất của bạn có phải là nhà cấp 4, cấp 3, cấp 2, cấp 1, biệt thự hay căn hộ cao cấp,... Bên cạnh đó, khi đánh giá tình trạng nhà đất, bạn cần tính đến tuổi thọ của nó dựa trên thời điểm xây dựng và sửa chữa để đưa ra sự khấu hao giá trị của bất động sản.

Ví dụ, trong cùng một khu dân cư, một căn nhà đã xây từ lâu, có nhiều hạng mục đã xuống cấp thì rõ ràng giá bán sẽ thấp hơn so với một căn nhà có diện tích tương tự nhưng mới xây. Đó là lý do tại sao các tin đăng bán nhà mới xây luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng muốn mua nhà.

Công thức tính giá đất

Đối với những căn nhà mới được xây dựng sẽ có mức giá cao hơn

5. Định giá đất thông qua ngân hàng

Trong trường hợp bạn mua bán một lô đất có giá trị lớn và muốn xác định giá chính xác nhất so với thị trường, bạn có thể sử dụng các dịch vụ thẩm định giá nhà đất hiện có. Điều này sẽ giúp bạn hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của giá trị đất mà bạn đang quan tâm.

Hiện các ngân hàng có cung cấp dịch vụ thẩm định giá nhà đất tuy nhiên bạn có nguy cơ sẽ tốn nhiều thời gian với các thủ tục phức tạp cho quá trình đánh giá. Việc ngân hàng định giá đất như thế nào sẽ được căn cứ chủ yếu vào phương pháp khấu hao và chi phí. Nghĩa là xác định trên tổng chi phí xây dựng và khấu hao tài sản theo các năm và định giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Ngân hàng định giá đất như thế nào

Sử dụng các dịch vụ thẩm định nhà đất của ngân hàng cũng là một phương pháp phù hợp

6. Xác định giá thông qua môi giới

Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể đầu tư một chút chi phí để nhận sự hỗ trợ và tư vấn từ một nhà môi giới uy tín để xác định giá trị của khu đất mà bạn muốn mua. Họ là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, có khả năng đánh giá chính xác thị trường nên sẽ mang đến cho bạn những đánh giá chính xác và nhanh chóng nhất.

Việc nhờ môi giới định giá còn mang lại lợi ích là bạn có cơ hội tìm hiểu thêm loại hình bất động sản phù hợp khác, từ đó giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn.

Cách định giá thông qua môi giới

Tìm đến một nhà môi giới uy tín để được hỗ trợ hiệu quả hơn trong việc định giá nhà đất

7. Định giá thông qua phân loại đất

Bên cạnh các cách định giá đất trên đã được đề cập, điều quan trọng bạn cần lưu ý là xác định chính xác loại đất mà lô đất mà bạn định đang quan tâm. Đó có thể là đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp hoặc loại đất khác. Ngoài ra, bạn cũng cần xác định đặc điểm địa chất của lô đất đó như tính chất mạnh yếu và các yếu tố phong thủy như hướng nhà, nguồn nước,...

Trên đây là một số cách định giá nhà đất mà bạn nên biết để có thể đánh giá chính xác giá trị của tài sản bất động sản. Tuy mỗi phương pháp có những ưu điểm và hạn chế riêng nhưng việc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau sẽ giúp tăng độ chính xác của quá trình định giá. Chúc bạn thành công trong việc tìm hiểu và định giá những tài sản bất động sản của mình.

Tất cả

Tin cùng chuyên mục

Mua 1 căn chung cư giá bao nhiêu? Cập nhật giá mới nhất 2024
Mua 1 căn chung cư giá bao nhiêu? Cập nhật giá mới nhất 2024
1 căn chung cư giá bao nhiêu? 1 căn hộ tại TPHCM hiện nay sẽ giao động từ 1 tỷ đến vài chục tỷ tùy thuộc vào từng vị trí, diện tích và chất lượng dự án.
Đang tải...
Bảng giá đất Thành Phố Hồ Chí Minh năm 2024 [MỚI NHẤT]
Bảng giá đất Thành Phố Hồ Chí Minh năm 2024 [MỚI NHẤT]
Bảng giá đất TPHCM được công bố theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND về Quy định và bảng giá các loại đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Đang tải...
Bảng giá đất Hà Nội 2020-2024 [CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2024]
Bảng giá đất Hà Nội 2020-2024 [CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2024]
Bảng giá đất Hà Nội 2020-2024 hiện nay có mức giá giao động khoảng 4.554.000 vnđ/m2 - 187.920.000 vnđ/m2 đối với khu vực trung tâm thành phố.
Đang tải...